Notice: Undefined variable: dm_xaphuongcode in /home/admin/domains/thuviennhatruong.edu.vn/public_html/router/route_congdong.php on line 13
Quản lý thư viện cộng đồng
Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Hệ thống các khái niệm cơ bản và định lý hình học THCS (hình học phẳng)

Tài liệu gồm 56 trang, hệ thống các khái niệm cơ bản và định lý hình học THCS (hình học phẳng). ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA BỘ MÔN HÌNH HỌC: Kiến thức về bộ môn toán nói chung, bộ môn hình học nói riêng được xây dựng theo một hệ thống chặt chẽ: Từ Tiên đề đến Định nghĩa các Khái niệm – Định lý – và Hệ quả. Đối với những bài toán thông thường, học sinh chỉ cần vận dụng một vài khái niệm, định lý, hệ quả để giải. Đối với những bài toán khó, để xác định hướng giải (cũng như để giải được) học sinh cần nắm được không những hệ thống kiến thức (lý thuyết) mà còn cần nắm chắc cả hệ thống bài tập, để vận dụng chúng vào giải bài tập mới. Do đó để giải tốt các bài toán hình học, học sinh cần: a/ Nắm chắc hệ thống kiến thức về lý thuyết. b/ Nắm chắc hệ thống bài tập. c/ Biết cách khai thác giả thiết nhằm đọc hết những thông tin tiềm ẩn trong giả thiết, nắm chắc, nắm đầy đủ cái ta có, suy ra cái ta sẽ có (càng nhiều càng tốt). Từ đó giúp ta xây dựng hướng giải, vẽ được đường phụ cũng như giúp ta có thể giải được bài toán bằng nhiều cách. Nội dung ở cột Hình vẽ, khai thác ở bảng tổng hợp dưới đây nhằm giúp học sinh tập dượt suy ra cái ta sẽ có ở nội dung Nếu có ….. Ta có ….. d/ Biết cách tìm hiểu câu hỏi (kết luận): + Nắm chắc các phương pháp chứng minh từng dạng toán (trong đó cần hết sức lưu ý định nghĩa các khái niệm). + Biết đưa bài toán về trường hợp tương tự. + Nắm được ý nghĩa của câu hỏi để có thể chuyển sang dạng tương đương. Ví dụ để chứng minh biểu thức M không phụ thuộc vị trí của cát tuyến d khi d quay quanh điểm O ta cần chứng minh M = hằng số. Tài liệu này tổng hợp, hệ thống các khái niệm và định lý (trong phần hình học phẳng) trong chương trình hình học trung học cơ sở bằng cách tổng hợp tất cả các khái niệm, định lý (liên quan đến từng khái niệm) về một mối. Trên cơ sở đó giúp học sinh ôn tập một cách tổng hợp các khái niệm, định lý để vận dụng vào giải toán. Đề nghị các trường triển khai đến học sinh, giáo viên để nghiên cứu vận dụng. Các khái niệm, định lý trong tài liệu này được chia ra các phần chính như sau: 1/ ĐƯỜNG THẲNG – ĐOẠN THẲNG – TIA – GÓC – QUAN HỆ GIỮA ĐƯỜNG VUÔNG GÓC VÀ ĐƯỜNG XIÊN, ĐƯỜNG XIÊN VÀ HÌNH CHIẾU. 2/ TAM GIÁC – TAM GIÁC CÂN – TAM GIÁC VUÔNG – TAM GIÁC VUÔNG CÂN – TAM GIÁC ĐỀU. 3/ TỨ GIÁC – HÌNH THANG – HÌNH BÌNH HÀNH – HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH THOI – HÌNH VUÔNG – ĐA GIÁC. 4/ ĐƯỜNG TRÒN. Nội dung tài liệu được thiết kế theo dạng bảng gồm 4 cột: + Khái niệm: Nêu tên khái niệm. Trong từng khái niệm có ghi chú khái niệm đó được học ở khối lớp nào trong chương trình hình học THCS để học sinh vận dụng phù hợp với khối lớp đang học. + Nội dung: Nêu định nghĩa khái niệm, các định lý, nhận xét liên quan đến khái niệm đó. + Hình vẽ – Khai thác: – Hình vẽ minh họa. – Giúp học sinh tìm tòi, khai thác dưới dạng Nếu có ….. thì ta có 1) – 2) – 3) … để tăng thêm dữ liệu phục vụ cho giải bài toán liên quan đến khái niệm đó. + Cách chứng minh: Nếu các cách chứng minh hình học. VD chứng minh hai đường thẳng song song. Đây chỉ là tài liệu tham khảo, rất mong sự đóng góp ý kiến của đội ngũ giáo viên để Phòng Giáo dục có thể điều chỉnh, hoàn thiện tài liệu này.

Nguồn: toanmath.com

Đăng nhập để đọc

Tổng hợp các bài toán hình học phẳng ôn thi vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019
Tài liệu gồm 119 trang được biên soạn bởi các tác giả Tạ Công Hoàng và Nguyễn Đăng Khoa, tổng hợp các bài toán hình học phẳng ôn thi vào lớp 10 THPT năm học 2018 – 2019, đây là dạng toán không thể thiếu trong các đề thi vào lớp 10 môn Toán và chiếm một tỉ lệ điểm số khá đáng kể và thường được sử dụng để phân loại các em học sinh trung bình với khá – giỏi. Các bài toán được vẽ hình, phân tích và giải chi tiết nhằm giúp học sinh hiểu sâu và nắm được các kỹ thuật giải đối với bài toán này. Trích dẫn tài liệu tổng hợp các bài toán hình học phẳng ôn thi vào lớp 10 THPT năm học 2018 – 2019 : + (Đề thi Phổ thông Năng khiếu 2000) Cho góc xAy = 90◦ và đường tròn (O) tiếp xúc với Ax và Ay lần lượt tại P, Q. Đường thẳng (d) là một tiếp tuyến thay đổi của (O). Gọi a, p, q là khoảng cách từ A, P, Q xuống đường thẳng (d). Chứng minh: a^2/pq không đổi khi (d) dịch chuyển. Khẳng định trên còn đúng không khi xAy d không phải góc vuông. [ads] + (Đề xuất bởi BunhiChySchwarz) Cho đường tròn (O), từ một điểm A nằm ngoài (O) kẻ hai tiếp tuyến AB, AC. Kẻ đường kính BD, lấy F là trung điểm OB. Qua A kẻ đường thẳng vuông góc với AB cắt OC tại E. Chứng minh: AD ⊥ EF. + (Đề thi Bà Rịa – Vũng Tàu 2017 – 2018) Cho tam giác ABC nội tiếp (O), (I) là đường tròn nội tiếp của tam giác ABC. AI cắt (O) tại A và J. E là trung điểm của BC. Tiếp tuyến tại B và C cắt nhau tại S. AS cắt (O) tại A và D. DI cắt (O) tại D và M. Chứng minh MJ chia đôi IE.
Tổng ôn tập Toán THCS thi vào lớp 10
Cuốn sách Tổng ôn tập Toán THCS thi vào lớp 10 gồm 193 trang hệ thống các chủ đề Toán học chính từ lớp 6 đến lớp 9 nhằm giúp học sinh ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 môn Toán, đồng thời giúp các em có nền tảng kiến thức vững vàng để tiếp tục học tốt môn Toán THPT, sách được biên soạn bởi các tác giả: Mai Công Mãn (chủ biên), Nguyễn Trọng Dương, Nguyễn Thế Vận, Nguyễn Thị Hiền, Thiều Thị Huyền. Nội dung sách Tổng ôn tập Toán THCS thi vào lớp 10 gồm các chủ đề : Phần 1 . Đại số 1. Biến đổi đồng nhất 2. Biến đổi căn thức 3. Hàm số và đồ thị 4. Phương trình 5. Hệ phương trình 6. Giải bài toán bằng cách lập phương trình và hệ phương trình 7. Bất đẳng thức – Bất phương trình – Cực trị đại số [ads] Phần 2 . Hình học 1. Định lý Talet – Tam giác đồng dạng 2. Đường tròn 3. Hình học không gian
16 chuyên đề ôn thi vào lớp 10 môn Toán
THCS. giới thiệu đến thầy, cô và các em học sinh cuốn sách 16 chuyên đề ôn thi vào lớp 10 môn Toán, sách gồm 192 trang tuyển tập 9 chuyên đề Đại số và 7 chuyên đề Hình học môn Toán khối THCS nhằm giúp các em ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 môn Toán. Sách được biên soạn bởi các tác giả: Bùi Văn Tuyên (chủ biên) và Nguyễn Đức Trường. Phần 1. Các chuyên đề Đại số + Chuyên đề 1. Rút gọn và tính giá trị của biểu thức + Chuyên đề 2. Giải phương trình và hệ phương trình bậc nhất hai ẩn + Chuyên đề 3. Phương trình bậc hai một ẩn + Chuyên đề 4. Giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình + Chuyên đề 5. Hàm số và đồ thị + Chuyên đề 6. Chứng minh bất đẳng thức + Chuyên đề 7. Giải bất phương trình + Chuyên đề 8. Tìm giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất của biểu thức + Chuyên đề 9. Giải toán có nội dung số học [ads] Phần 2. Các chuyên đề Hình học + Chuyên đề 10. Chứng minh các hệ thức hình học + Chuyên đề 11. Chứng minh tứ giác nội tiếp và nhiều điểm cùng nằm trên đường tròn + Chuyên đề 12. Chứng minh quan hệ tiếp xúc giữa đường thẳng và đường tròn hoặc hai đường tròn + Chuyên đề 13. Chứng minh điểm cố định + Chuyên đề 14. Các bài tập có nội dung tính toán + Chuyên đề 15. Quỹ tích và dựng hình Phần 3. Một số đề thi vào lớp 10 môn Toán tham khảo Phần 4. Đáp số và hướng dẫn giải
Tài liệu chuyên Toán THCS
Tài liệu chuyên Toán THCS gồm 70 trang tuyển chọn các chuyên đề bồi dưỡng Toán dành cho học sinh khối chuyên và học sinh giỏi các lớp 6 – 7 – 8 – 9, đây là các chuyên đề thường xuất hiện trong các đề thi HSG và đề thi tuyển sinh vào 10 môn Toán. Trong mỗi chuyên đề đều bao gồm lý thuyết, ví dụ minh họa có lời giải chi tiết và phần bài tập rèn luyện. Các chuyên đề có trong tài liệu : 1. Chuyên đề 1: Phương pháp chứng minh phản chứng 2. Chuyên đề 2: Nguyên tắc Dirichlet 3. Chuyên đề 3: Định lý Bézout – Lược đồ Horner 4. Chuyên đề 4: Dấu tam thức bậc hai [ads] 5. Chuyên đề 5: Một số phương pháp giải phương trình nghiệm nguyên 6. Chuyên đề 6: Phần nguyên và ứng dụng 7. Chuyên đề 7: Đường thẳng Simson 8. Chuyên đề 8: Bất đẳng thức Erdos – Modell và một vài ứng dụng 9. Chuyên đề 9: Định lý Ptôlêmê và đặc trưng của tứ giác nội tiếp

Fatal error: Uncaught Error: Call to a member function queryFirstRow() on null in /home/admin/domains/thuviennhatruong.edu.vn/public_html/view/congdong/layout/footer.php:6 Stack trace: #0 /home/admin/domains/thuviennhatruong.edu.vn/public_html/index_congdong.php(98): require_once() #1 /home/admin/domains/thuviennhatruong.edu.vn/public_html/index.php(8): require_once('/home/admin/dom...') #2 {main} thrown in /home/admin/domains/thuviennhatruong.edu.vn/public_html/view/congdong/layout/footer.php on line 6