Sách giáo khoa (SGK) - Tin học lớp 7 - Kết nối tri thức
Nội dung Sách giáo khoa (SGK) - Tin học lớp 7 - Kết nối tri thức Bản PDF
Sách Học Sinh Tin Học Lớp 7 – Kết Nối Tri Thức Xem toàn bộ tài liệu Lớp 7 – Kết Nối Tri Thức: tại đây
Sách Học Sinh Tin Học Lớp 7 – Kết Nối Tri Thức gồm các bài sau:
MỤC LỤC
Chủ đề 1. Máy tính và cộng đồng Bài 1. Thiết bị vào — ra Bài 2. Phần mềm máy tính Bài 3. Quản lí dữ liệu trong máy tính
Chủ đề 2. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin Bài 4. Mạng xã hội và một số kênh trao đổi thông tin trên Internet
Chủ đề 3. Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số Bài 5. Ứng xử trên mạng
Chủ đề 4. Ứng dụng tin học Bài 6. Làm quen với phần mềm bảng tính Bài 7. Tính toán tự động trên bảng tính Bài 8. Công cụ hỗ trợ tính toán Bài 9. Trình bày bảng tính Bài 10. Hoàn thiện bảng tính Bài 11. Tạo bài trình chiếu Bài 12. Định dạng đối tượng trên trang chiếu Bài 13. Thực hành tổng hợp: Hoàn thiện bài trình chiếu
Chủ đề 5. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính Bài 14. Thuật toán tìm kiếm tuần tự Bài 15. Thuật toán tìm kiếm nhị phân Bài 16. Thuật toán sắp xếp Bảng giải thích thuật ngữ
END
Cuốn "Sách giáo khoa (SGK) - Tin học lớp 7 - Kết nối tri thức" kết nối tri thức với cuộc sống là một phần của bộ sách giáo khoa chuẩn mực nhằm mục tiêu tăng cường kỹ năng công nghệ thông tin cho học sinh trung học cơ sở, đặc biệt là lớp 7. Thông qua việc giới thiệu các khái niệm cơ bản, kĩ thuật sử dụng máy tính, và những bài học về đạo đức môi trường số, sách góp phần định hình nền tảng tin học vững chắc cho người học, đồng thời cung cấp những kỹ năng cần thiết để họ tích cực tham gia vào cộng đồng số hiện đại. Cuốn sách có cấu trúc được chia thành năm chủ đề chính, mỗi chủ đề bao gồm một số bài học nhằm định hướng người học theo khuôn khổ của chương trình giáo dục. Chủ đề đầu tiên là "Máy tính và cộng đồng" trong đó bài 1 đến bài 3 tập trung vào việc giảng dạy về các thiết bị vào - ra, phần mềm máy tính, và cách quản lí dữ liệu trong máy tính. Các bài học này cung cấp cho học sinh cái nhìn tổng quan về cấu trúc và cơ chế hoạt động của máy tính, từ đó giúp họ hiểu được cách thức máy tính xử lý và lưu trữ thông tin, cũng như cách tương tác với các thiết bị ngoại vi. Chủ đề thứ hai là "Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin" chỉ gồm một bài là bài 4, đề cập đến việc sử dụng mạng xã hội và các kênh trao đổi thông tin trực tuyến. Qua chủ đề này, học sinh được học cách sử dụng internet một cách an toàn và hiệu quả, bao gồm cách bảo mật thông tin cá nhân và sàng lọc thông tin trên mạng. Chủ đề thứ ba, "Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số", thông qua bài 5 "Ứng xử trên mạng" giáo dục học sinh về các quy tắc ứng xử khi tham gia vào không gian mạng, giúp họ hiểu rõ hơn về mặt đạo đức và pháp lý liên quan đến việc sử dụng internet. Chủ đề thứ tư, "Ứng dụng tin học", từ bài 6 đến bài 13, hướng dẫn học sinh làm quen và sử dụng thành thạo phần mềm bảng tính, thực hành các kỹ năng cơ bản từ việc nhập liệu, tính toán tự động, đến trình bày và hoàn thiện bảng tính, cũng như cách tạo và chỉnh sửa bài trình chiếu. Những kỹ năng này có giá trị to lớn trong thế giới kỹ thuật số hiện đại, không chỉ trong việc học tập mà còn hữu ích trong môi trường làm việc sau này. Cuối cùng, chủ đề thứ năm "Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính" đưa ra ba bài học từ bài 14 đến bài 16, giới thiệu thuật toán tìm kiếm tuần tự, tìm kiếm nhị phân, và sắp xếp, qua đó phát triển tư duy lập trình và giải quyết vấn đề của học sinh. Cuốn sách còn tích hợp bảng giải thích thuật ngữ giúp học sinh dễ dàng hiểu và tiếp cận các khái niệm chuyên ngành. Sách được thiết kế dựa trên phương châm "kết nối tri thức với cuộc sống", liên kết chặt chẽ giữa kiến thức lý thuyết và ứng dụng thực tiễn, giúp người học hiểu biết và thích ứng với môi trường số ngày càng phổ biến. Với hình thức dễ tiếp cận, rõ ràng, cuốn sách không chỉ phục vụ như một tài liệu học tập quan trọng cho học sinh mà còn là nguồn tài nguyên hữu ích cho giáo viên trong việc truyền đạt kiến thức và kỹ năng tin học cho thế hệ trẻ.