Notice: Undefined variable: dm_xaphuongcode in /home/admin/domains/thuviennhatruong.edu.vn/public_html/router/route_congdong.php on line 13
Quản lý thư viện cộng đồng
Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyên đề đường trung bình của tam giác, của hình thang

Tài liệu gồm 23 trang, tóm tắt lý thuyết trọng tâm cần đạt, phân dạng và hướng dẫn giải các dạng toán, tuyển chọn các bài tập từ cơ bản đến nâng cao chuyên đề đường trung bình của tam giác, của hình thang, có đáp án và lời giải chi tiết, hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập chương trình Hình học 8 chương 1: Tứ giác. I. TÓM TẮT LÝ THUYẾT 1. Đường trung bình của tam giác + Định nghĩa: Đường trung bình của tam giác là đoạn thẳng nối trung điểm hai cạnh của tam giác. + Định lí 1: Đường thẳng đi qua trung điểm một cạnh của tam giác và song song với cạnh thứ hai thì đi qua trung điểm cạnh thứ ba. + Định lí 2: Đường trung bình của tam giác thì song song với cạnh thứ ba và bằng nửa cạnh ấy. 2. Đường trung bình của hình thang + Định nghĩa: Đường trung bình của hình thang là đoạn thẳng nối trung điểm hai cạnh bên của hình thang. + Định lí 3: Đường thẳng đi qua trung điểm một cạnh bên của hình thang và song song vói hai đáy thì đi qua trung điểm cạnh bên thứ hai. + Định lí 4: Đường trung bình của hình thang song song với hai đáy và bằng nửa tổng hai đáy. II. BÀI TẬP VÀ CÁC DẠNG TOÁN A. CÁC DẠNG BÀI MINH HỌA CƠ BẢN VÀ NÂNG CAO + Dạng 1. Sử dụng định nghĩa và định lí về đường trung bình của tam giác để chứng minh. Phương pháp giải: Sử dụng Định nghĩa đường trung bình của tam giác, Định lí 1, Định lí 2 để suy ra điều cân chứng minh. + Dạng 2. Sử dụng định nghĩa và định lí về đường trung bình của hình thang để chứng minh. Phương pháp giải: Sử dụng Định nghĩa đường trung bình của hình thang, Định lí 3, Định lí 4 để suy ra điều cần chứng minh. + Dạng 3. Sử dụng phối hợp đường trung bình của tam giác và đường trung bình của hình thang để chứng minh. Phương pháp giải: Sử dụng Định nghĩa đường trung bình của tam giác, Định nghĩa đường trung bình của hình thang và các Định lí : 1, 2, 3, 4 để suy ra điều cần chứng minh. + Dạng 4. Tổng hợp. B.CÁC DẠNG BÀI NÂNG CAO PHÁT TRIỂN TƯ DUY + Đường trung bình của tam giác. + Đường trung bình của hình thang. C. PHIẾU BÀI TỰ LUYỆN CƠ BẢN VÀ NÂNG CAO

Nguồn: toanmath.com

Đăng nhập để đọc

Nâng cao và phát triển Toán 8 - Vũ Hữu Bình (Tập 1)
THCS. giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách Nâng cao và phát triển Toán 8 (Tập 1) do tác giả Vũ Hữu Bình biên soạn, sách gồm 231 trang nhằm giúp các em học sinh khá giỏi môn Toán 8, thầy cô giáo dạy Toán 8 có một tài liệu tham khảo đào sâu Toán 8 dưới dạng bài tập nâng cao và các chuyên đề có kèm theo bài tập vận dụng. Mục lục cuốn sách : PHẦN ĐẠI SỐ CHƯƠNG I – PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA ĐA THỨC Bài 1. Nhân đa thức. Bài 2. Các hằng đẳng thức đáng nhớ. Bài 3. Phân tích đa thức thành nhân tử. Bài 4. Chia đa thức. CHƯƠNG II – PHÂN THỨC ĐẠI SỐ Bài 5. Tính chất cơ bản của phân thức. Rút gọn phân thức. Bài 6. Các phép tính về phân thức. CHUYÊN ĐỀ Một số phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. Tính chia hết đối với số nguyên. Tính chia hết đối với đa thức. [ads] PHẦN HÌNH HỌC CHƯƠNG I – TỨ GIÁC Bài 1. Tứ giác. Bài 2. Hình thang. Bài 3. Dựng hình bằng thước và compa. Bài 4. Đối xứng trục. Bài 5. Hình bình hành. Bài 6. Đối xứng tâm. Bài 7. Hình chữ nhật. Bài 8. Đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước. Bài 9. Hình thoi. Bài 10. Hình vuông. CHƯƠNG II – ĐA GIÁC. DIỆN TÍCH CỦA ĐA GIÁC Bài 11. Đa giác. Bài 12. Diện tích của đa giác. CHUYÊN ĐỀ Tìm tập hợp điểm. Sử dụng công thức diện tích để thiết lập quan hệ về độ dài của các đoạn thẳng.
Đề cương ôn tập HK2 Toán 8 năm 2017 - 2018 trường Ngô Sĩ Liên - Hà Nội
Đề cương ôn tập HK2 Toán 8 năm học 2017 – 2018 trường THCS Ngô Sĩ Liên – Hà Nội gồm 43 trang tuyển chọn các bài toán lớp 8 giai đoạn học kỳ 2 điển hình nhằm giúp học sinh tự ôn để chuẩn bị cho kỳ thi HK2 Toán 8, các bài toán có lời giải chi tiết . Các dạng toán trong đề cương gồm : + Dạng 1: Rút gọn biểu thức + Dạng 2: Phương trình và bất phương trình + Dạng 3: Giải bài toán bằng cách lập phương trình + Dạng 4: Bài tập hình học + Dạng 5: Một số bài tập nâng cao
Đề cương Toán 8 HK2 năm học 2017 - 2018 trường THCS Lý Thái Tổ - Hà Nội
Đề cương Toán 8 HK2 năm học 2017 – 2018 trường THCS Lý Thái Tổ – Hà Nội gồm 8 trang tuyển chọn các bài toán tiêu biểu giúp học sinh ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ 2 Toán 8 sắp tới. A. LÝ THUYẾT Nội dung trọng tâm trong chương trình Toán 8 HK2 học sinh cần nắm: I. ĐẠI SỐ – Biến đổi các biểu thức hữu tỉ, giá trị của phân thức. – Phương trình bậc nhất một ẩn, phương trình đưa về dạng ax + b = 0. – Phương pháp giải phương trình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu. – Các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. – Liên hệ giưa thứ tự và phép cộng, phép nhân. – Định nghĩa bất phương trình bậc nhất một ẩn và cách giải. – Cách giải phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối. II. HÌNH HỌC – Định lí Ta – lét (thuận và đảo), hệ quả của định lí Ta-lét. – Tính chất đường phân giác của tam giác. – Các trường hợp đồng dạng của tam giác (c-c-c, c-g-c, g-g). – Các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông. B. BÀI TẬP
Các dạng toán và phương pháp giải Toán 8 Ngô Văn Thọ
Tài liệu gồm 202 trang phân dạng và hướng dẫn phương pháp giải Toán 8 toàn tập – Đại số và Hình học, tài liệu được biên soạn bởi thầy Ngô Văn Thọ. Trong mỗi chuyên đề (ứng với mỗi chương) đều được phân dạng chi tiết, nếu các bước giải toán, các vì dụ minh họa có giải chi tiết và phần bài tập áp dụng để học sinh tự luyện. Nội dung tài liệu : PHẦN A . ĐẠI SỐ 8 Chương I . Phép nhân và phép chia các đa thức 1. Nhân đơn thức với đa thức – nhân đa thức với đa thức 2. Hằng đẳng thức 3. Phân tích đa thức thành nhân tử + Vấn đề 1. Phương pháp đặt nhân tử chung + Vấn đề 2. Phương pháp nhóm nhiều hạng tử + Vấn đề 3. Phương pháp dùng hằng đẳng thức + Vấn đề 4. Một số phương pháp khác 4. Chia đa thức + Vấn đề 1. Chia đơn thức cho đơn thức + Vấn đề 2. Chia đa thức cho đơn thức + Vấn đề 3. Chia đa thức cho đa thức Chương II . Phân thức đại số 1. Phân thức đại số + Vấn đề 1. Tìm điều kiện để phân thức có nghĩa + Vấn đề 2. Dạng toán tìm giá trị của biến để phân thức nhận một giá trị nào đó + Vấn đề 3. Chứng minh một phân thức luôn có nghĩa 2. Tính chất cơ bản của phân thức đại số + Vấn đề 1. Phân thức bằng nhau + Vấn đề 2. Rút gọn phân thức 3. Các phép toán về phân thức + Vấn đề 1. Quy đồng mẫu thức của nhiều phân thức + Vấn đề 2. Thực hiện các phép toán trên phân thức Chương III . Phương trình bậc nhất một ẩn 1. Mở đầu về phương trình + Vấn đề 1. Chứng minh một số là nghiệm của một phương trình + Vấn đề 2. Số nghiệm của một phương trình + Vấn đề 3. Chứng minh hai phương trình tương đương 2. Phương trình bậc nhất một ẩn + Vấn đề 1. Phương trình đưa được về dạng phương trình bậc nhất + Vấn đề 2. Phương trình tích + Vấn đề 3. Phương trình chứa ẩn ở mẫu 3. Giải toán bằng cách lập phương trình + Vấn đề 1. Loại so sánh + Vấn đề 2. Loại tìm số gồm hai, ba chữ số + Vấn đề 3. Loại làm chung – làm riêng một việc + Vấn đề 4. Loại chuyển động đều + Vấn đề 5. Loại có nội dung hình học Chương IV . Bất phương trình bậc nhất một ẩn 1. Bất đẳng thức + Vấn đề 1. Chứng minh bđt dựa vào định nghĩa và tính chất cơ bản + Vấn đề 2. Phương pháp làm trội + Vấn đề 3. Chứng minh bất đẳng thức dựa vào bất đẳng thức cô–si 2. Bất phương trình bậc nhất một ẩn 3. Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối [ads] PHẦN B . HÌNH HỌC 8 Chương I . Tứ giác 1. Tứ giác + Vấn đề 1. Sử dụng tính chất về các góc của một tứ giác để tính góc + Vấn đề 2. Sử dụng bất đẳng thức tam giác để giải các bài toán liên hệ đến các cạnh của một tứ giác 2. Hình thang – hình thang vuông + Vấn đề 1. Tính chất các góc của một hình thang + Vấn đề 2. Chứng minh một tứ giác là hình thang, hình thang vuông 3. Hình thang cân + Vấn đề 1. Sử dụng tính chất của hình thang cân để tính toán và chứng minh + Vấn đề 2. Chứng minh một tứ giác là hình thang cân 4. Đường trung bình của tam giác, của hình thang 5. Đối xứng trục 6. Hình bình hành + Vấn đề 1. Vận dụng tính chất của hình bình hành để chứng minh tính chất hình học + Vấn đề 2. Vận dụng dấu hiệu nhận biết để chứng minh một tứ giác là hình bình hành 7. Đối xứng tâm 8. Hình chữ nhật + Vấn đề 1. Vận dụng dấu hiệu nhận biết để chứng minh một tứ giác là hình chữ nhật + Vấn đề 2. Vận dụng kiến thức hình chữ nhật để giải toán 9. Hình thoi + Vấn đề 1. Vận dụng dấu hiệu nhận biết để chứng minh một tứ giác là hình thoi + Vấn đề 2. Vận dụng kiến thức hình thoi để giải toán 10. Hình vuông + Vấn đề 1. Vận dụng dấu hiệu nhận biết để chứng minh một tứ giác là hình vuông + Vấn đề 2. Vận dụng kiến thức hình vuông để giải toán Chương II . Đa giác Chương III . Tam giác đồng dạng 1. Định lí Ta-lét trong tam giác – tính chất đường phân giác + Vấn đề 1. Tính độ dài đoạn thẳng, tỉ số, diện tích + Vấn đề 2. Chứng minh hai đường thẳng song song 2. Tam giác đồng dạng + Vấn đề 1. Sử dụng tam giác đồng dạng để tính toán + Vấn đề 2. Chứng minh hai tam giác đồng dạng

Fatal error: Uncaught Error: Call to a member function queryFirstRow() on null in /home/admin/domains/thuviennhatruong.edu.vn/public_html/view/congdong/layout/footer.php:6 Stack trace: #0 /home/admin/domains/thuviennhatruong.edu.vn/public_html/index_congdong.php(98): require_once() #1 /home/admin/domains/thuviennhatruong.edu.vn/public_html/index.php(8): require_once('/home/admin/dom...') #2 {main} thrown in /home/admin/domains/thuviennhatruong.edu.vn/public_html/view/congdong/layout/footer.php on line 6