Notice: Undefined variable: dm_xaphuongcode in /home/admin/domains/thuviennhatruong.edu.vn/public_html/router/route_congdong.php on line 13
Quản lý thư viện cộng đồng
Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyên đề giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức bồi dưỡng HSG Toán 8

Tài liệu gồm 57 trang, hướng dẫn giải các dạng toán chuyên đề giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức bồi dưỡng HSG Toán 8, giúp học sinh lớp 8 ôn tập, rèn luyện để chuẩn bị cho kì thi học sinh giỏi môn Toán 8 các cấp. A. Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của một biểu thức Nếu với mọi giá trị của biến thuộc một khoảng xác định nào đó mà giá trị của biểu thức A luôn luôn lớn hơn hoặc bằng (nhỏ hơn hoặc bằng) một hằng số k và tồn tại một giá trị của biến để A có giá trị bằng k thì k gọi là giá trị nhỏ nhất (giá trị lớn nhất) của biểu thức A ứng với các giá trị của biểu thức thuộc khoảng xác định nói trên. B. Các dạng toán Dạng 1 : Tìm GTLN – GTNN của tam thức bậc hai ax2 + bx + c. Phương pháp: Áp dụng hằng đẳng thức số 1 và số 2. Dạng 2 : Tìm GTLN – GTNN của đa thức có bậc cao hơn 2. Phương pháp: Ta đưa về dạng tổng bình phương. Dạng 3 : Đa thức có từ 2 biến trở lên. Phương pháp: Đa số các biểu thức có dạng 2 2 F x y ax by cxy dx ey h a b c. Ta đưa dần các biến vào trong hằng đẳng thức 2 2 2 a ab b a b như sau 2 2 F x y mK x y nG y r hoặc 2 2 F x y mK x y nH x r. Trong đó G y H x là biểu thức bậc nhất đối với biến, còn K x y px qy k cũng là biểu thức bậc nhất đối với cả hai biến x và y. Cụ thể: Ta biến đổi (1) để chuyển về dạng (2) như sau với 2 a ac b 0 4 0. Nếu m > 0, n > 0 thì ta tìm được giá trị nhỏ nhất. Nếu m < 0, n < 0 thì ta tìm được giá trị lớn nhất. Dễ thấy rằng luôn tồn tại (x;y) để có dấu của đẳng thức, như vậy ta sẽ tìm được cực trị của đa thức đã cho. Trong cả hai trường hợp trên: Nếu r = 0 thì phương trình F(x;y) = 0 có nghiệm. Nếu F x y r thì không có nào thỏa mãn F(x;y) = 0. Nếu a ac b r F x y phân tích được tích của hai nhân tử, giúp ta giải được các bài toán khác. Dạng 4 : Tìm GTLN – GTNN của biểu thức có quan hệ ràng buộc giữa các biến. Phương pháp: – Dồn biến từ điều kiền rồi thay vào biểu thức. – Biến đổi biểu thức thành các thành phần có chứa điều kiện để thay thế. – Sử dụng thêm một số bất đẳng thức phụ. Dạng 5 : Phương pháp đổi biến số. Phương pháp: – Phân tích thành các biểu thức tương đồng để đặt ẩn phụ. – Sử dụng phương pháp nhóm hợp lý làm xuất hiện nhân tử để đặt ẩn phụ. – Sử dụng các hằng đẳng thức. Dạng 6 : Sử dụng bất đẳng thức có chứa dấu giá trị tuyệt đối. Dạng 7 : Dạng phân thức. A. Phân thức có tử là hằng số, mẫu là tam thức bậc hai. Phương pháp: Biểu thức dạng này đạt giá trị nhỏ nhất khi mẫu đạt giá trị lớn nhất. B. Phân thức có mẫu là bình phương của một nhị thức. Cách 1: Tách tử thành các nhóm có nhân tử chung với mẫu. Cách 2: Viết biểu thức A thành tổng của một số với một phân thức không âm. C. Tìm GTLN – GTNN của phân thức có dạng khác. Cách 1: Tách tử thành các nhóm có nhân tử chung với mẫu. Cách 2: Viết biểu thức A thành tổng của một số với một phân thức không âm. 1. Bậc của tử nhỏ hơn bậc của mẫu. 2. Bậc của tử bằng bậc của mẫu.

Nguồn: toanmath.com

Đăng nhập để đọc

Đề cương học kỳ 2 Toán 8 năm 2023 - 2024 trường THCS Giảng Võ - Hà Nội
THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 đề cương hướng dẫn ôn tập kiểm tra cuối học kỳ 2 môn Toán 8 năm học 2023 – 2024 trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. I. NỘI DUNG KIẾN THỨC ÔN TẬP Đại số: + Phương trình bậc nhất một ẩn. + Giải bài toán bằng cách lập phương trình. + Khái niệm hàm số và đồ thị của hàm số. + Hàm số bậc nhất và đồ thị của hàm số bậc nhất. Hình học: + Tam giác đồng dạng. + Hình đồng dạng. + Hình chóp tam giác đều. Xác suất: + Kết quả có thể và kết quả thuận lợi. II. BÀI TẬP
Đề cương giữa kì 2 Toán 8 năm 2023 - 2024 trường THCS Phú Sơn - Đồng Nai
THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Toán 8 năm học 2023 – 2024 trường THCS Phú Sơn, tỉnh Đồng Nai; đề cương được biên soạn bởi cô giáo Đinh Thị Hồng Phương. A. LÝ THUYẾT I. ĐẠI SỐ: 1. Thu thập và phân loại dữ liệu. 2. Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng, biểu đồ. 3. Phân tích và xử lí dữ liệu thu được ở dạng bảng, biểu đồ. 4. Xác suất của biến cố ngẫu nhiên trong một số trò chơi đơn giản. 5. Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản. II. HÌNH HỌC: 1. Định lí Thalès trong tam giác. Ứng dụng của định lí Thalès trong tam giác. 2. Đường trung bình của tam giác. B. MỘT SỐ CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP THAM KHẢO
Đề cương giữa học kì 2 Toán 8 năm 2023 - 2024 trường THCS Song Mai - Bắc Giang
THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 đề cương hướng dẫn ôn tập giữa học kì 2 môn Toán 8 năm học 2023 – 2024 trường THCS Song Mai, tỉnh Bắc Giang. A. LÝ THUYẾT I. Đại số. 1. Phân thức đại số. 2. Tính chất cơ bản của phân thức đại số. 3. Phép cộng, phép trừ, phép nhân và phép chia phân thức đại số. II. Hình học. 1. Định lí Thàles trong tam giác. 2. Đường trung bình của tam giác. 3. Tính chất đường phân giác trong tam giác. 4. Tam giác đồng dạng. (Ôn theo lý thuyết được ghi trong vở và SGK). B. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CƠ BẢN
Đề cương giữa kì 2 Toán 8 năm 2023 - 2024 trường THCS Long Toàn - BR VT
THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Toán 8 năm học 2023 – 2024 trường THCS Long Toàn, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. A. CÁC KIẾN THỨC TRỌNG TÂM 1. ĐẠI SỐ. – Tính giá trị của hàm số khi biết giá trị của biến. – Đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax + b (a khác 0). – Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a khác 0). – Giải phương trình bậc nhất một ẩn. 2. XÁC SUẤT THỐNG KÊ. – Mô tả xác suất bằng tỉ số. – Xác suất thực nghiệm – Xác suất lí thuyết. B. CÁC ĐỀ THAM KHẢO

Fatal error: Uncaught Error: Call to a member function queryFirstRow() on null in /home/admin/domains/thuviennhatruong.edu.vn/public_html/view/congdong/layout/footer.php:6 Stack trace: #0 /home/admin/domains/thuviennhatruong.edu.vn/public_html/index_congdong.php(98): require_once() #1 /home/admin/domains/thuviennhatruong.edu.vn/public_html/index.php(8): require_once('/home/admin/dom...') #2 {main} thrown in /home/admin/domains/thuviennhatruong.edu.vn/public_html/view/congdong/layout/footer.php on line 6